Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

อุยเอี๋ยน เนตรเนรคุณ

รูปร่างหน้าตาของอุยเอี๋ยนอันเป็นเอกลักษณ์ ที่บ่งบอกว่าเป็นลักษณะของคนทรยศ คนเนรคุณ คนไม่ซื่อตรงนั้น เป็นอย่างไร ?
อุยเอี๋ยน เนตรเนรคุณ
"ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ"
     เมื่อกล่าวถึงบรรดาตัวละครต่าง ๆ ในวรรณกรรมจีนเรื่องสามก๊กนั้น มีตัวละครตัวหนึ่งที่ถูกตราหน้าว่าเป็นคนเนรคุณคน เพราะทรยศ คิดคดก่อการกบฏต่อผู้เป็นนาย หักหลังมิตรสหาย

     อาจจะมีหลายตัวหลายคน แต่แน่ล่ะ ! ชื่อที่เราหมายถึงคงไม่ใช่ใครอื่น นอกจาก “อุยเอี๋ยน”

     อุยเอี๋ยนเป็นนายทหารเอกฝ่ายจ๊ก ที่นักอ่านสามก๊กรู้จักนิสัยใจคอ เป็นอย่างดีจากเหตุการณ์เมื่อครั้งที่ขงเบ้งพบอุยเอี๋ยน และขงเบ้งได้สั่งประหารชีวิตโดยให้เหตุผลไว้ว่า

     “ผู้ใดกินข้าวแดงท่านแลฆ่าท่านผู้มีคุณเสีย ผู้นั้นเป็นคนหากตัญญูไม่ ผู้ใดอาศัยอยู่ในแผ่นดินของท่านแล้วคิดยกเอาแผ่นดินไปให้ผู้อื่นเสีย ผู้นั้นเป็นคนหาความสัตย์ไม่ อุยเอี๋ยนนี้มิได้ความสัตย์แลกตัญญู ซึ่งจะเลี้ยงไว้นั้นไม่ควร อนึ่งข้าพเจ้าพิเคราะห์ดูในลักษณะอุยเอี๋ยนนั้น เห็นหาตรงต่อผู้มีคุณไม่ ถึงมาตรว่าจะเลี้ยงดูไว้ นานไปก็จะทรยศเป็นมั่นคง”

     นิสัยนั้นยังปรากฎให้เห็นเด่นชัด แต่ว่ารูปร่างหน้าตาของอุยเอี๋ยนอันเป็นเอกลักษณ์ ที่บ่งบอกว่าเป็นลักษณะของคนทรยศ คนเนรคุณ คนไม่ซื่อตรงนั้น เป็นอย่างไร ?

ประวัติย่อของอุยเอี๋ยน

อุยเอี๋ยน จากละครโทรทัศน์ "สามก๊ก2010"
อุยเอี๋ยน จากละครโทรทัศน์ "สามก๊ก2010"
     ในหนังสือ “พิชัยสงครามสามก๊ก” ของ สังข์ พัธโนทัย กล่าวถึงอุยเอี๋ยนไว้ว่า

     อุยเอี๋ยน (อุ้ยเอี๋ยน , 魏延 ,Wei Yan) เป็นชาวเมืองอี๋หยัง (งีหยง) มณฑลเหอหนาน มีชื่อรองว่า อุ่นฉาง

     สูง 8 ฟุต ใบหน้าเหมือนลูกพุทรา ตาสุกใสดั่งดวงดาว มีนิสัยเย่อหยิ่งจองหองไม่ยอมเป็นเบี้ยล่างใคร ไม่ยอมเชื่อว่ามีใครดีกว่า รวมทั้งขงเบ้งด้วย ชำนาญในการรบ เอาใจใส่ต่อทุกข์สุขของทหาร

     เมื่อเล่าปี่หนีโจโฉมาถึงเมืองซงหยง ชัวมอกับเตียวอุ๋นไม่ให้เข้าเมือง อุยเอี๋ยนเป็นชาวบ้านอยู่ในเมืองซงหยงไม่พอใจ จึงเอาง้าวไล่ฟันทหารที่รักษาประตู แล้วเปิดประตูรับเล่าปี่เลยเกิดการต่อสู้รบกันอลวนทั้งเมือง เล่าปี่จำต้องหนีต่อไป และอุยเอี๋ยนก็อยู่เมืองซงหยงไม่ได้ ต้องหนีไปอาศัยอยู่กับฮันเหียน เจ้าเมืองเตียงสา ต่อมาเล่าปี่ยึดแคว้นเกงจิ๋วได้ ส่งทัพไปตีเมืองเตียงสา อุยเอี๋ยนถือโอกาสฆ่าฮันเหียนเสีย แล้วมาเข้าด้วยเล่าปี่ ขงเบ้งเห็นว่าอุยเอี๋ยนเป็นคนอกตัญญู ก็เสนอเล่าปี่ให้ฆ่าเสีย เล่าปี่ขอชีวิตไว้ก่อน อุยเอี๋ยนก็เกลียดขงเบ้งตั้งแต่นั้น

     ออกศึกภายใต้บังคับบัญชาของขงเบ้งหลายครั้ง รวมทั้งศึกปราบเบ้งเฮกในยุนนาน อุยเอี๋ยนมักแสดงตนว่ารู้ดีกว่าขงเบ้งเสมอ ขงเบ้งเสียดายฝีมือจึงไม่ฆ่า เมื่อขงเบ้งทำพิธีต่ออายุ อุยเอี๋ยนเป็นคนทำลายพิธี โดยเดินเข้าไปสะดุดโคมเสี่ยงทายดับ ด้วยเหตุนี้ก่อนที่ขงเบ้งจะตาย จึงวางแผนไว้ให้ม้าต้ายคอยสังหารอุยเอี๋ยนถ้าอุยเอี๋ยนคิดขบถ การณ์ก็สมจริง พอขงเบ้งตาย อุยเอี๋ยนก็เป็นขบถ คิดการจะชิงศพขงเบ้งไปสวามิภักดิ์วุยก๊ก ม้าต้ายจึงฆ่าอุยเอี๋ยนเสีย

     มียศทหารเป็น เจิงซีต้าเจียงจวิน (จอมพลผู้พิชิตตะวันตก)

นรลักษณ์หรือโหงวเฮ้งของอุยเอี๋ยน

"ชายเลี้ยงวัวกับสาวทอผ้า" ตาของอุยเอี๋ยนสุกใสเหมือนดาวชายเลี้ยงวัว?
"ชายเลี้ยงวัวกับสาวทอผ้า" ตาของอุยเอี๋ยนสุกใสเหมือนดาวชายเลี้ยงวัว?
          จากประวัติข้างต้น ทำให้ทราบว่าอุยเอี๋ยนสูง 8 ฟุต ใบหน้าเหมือนลูกพุทรา ตาสุกใสดั่งดวงดาว ซึ่งก็ใกล้เคียงกันกับที่หนังสือสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน) กล่าวถึงลักษณะของอุยเอี๋ยนไว้ในตอนที่ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกว่า “สูงหกศอกหน้าแดงดังสีลูกพุทราสุก”

     ส่วนในสามก๊กฉบับภาษาอังกฤษของบริวิท เทเลอร์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ดวงตาของอุยเอี๋ยนเพิ่มขึ้นมาอีกหน่อยคือ “who was bronzed and had eyes like the Cowherd’s star”

     “มีผิวสีน้ำตาลไหม้และมีดวงตาสุกใสเหมือนดาวชายเลี้ยงวัว”

     "ดาวชายเลี้ยงวัว" นั้นมาจากนิทานจีนเรื่อง “หญิงทอผ้ากับชายเลี้ยงวัว” เมื่อเทียบกับวิชาดาราศาสตร์สากลในปัจจุบัน ดาวชายเลี้ยงวัวก็คือ “ดาวตานกอินทรี” (Altair) ดาวที่สว่างที่สุดใน  กลุ่มดาวนกอินทรี (Aquila) สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน ส่วน "ดาวหญิงทอผ้า" ก็คือ "ดาวเวก้า" (Vega) ดาวที่สว่างที่สุดของกลุ่มดาวพิณ (Lyra) โดยมีทางช้างเผือก (Milky Way) อยู่ตรงกลางระหว่างดาวทั้งสองดวงนี้

ดาวชายเลี้ยงวัว(กลางภาพใต้ทางช้างเผือก) และดาวหญิงทอผ้า(ดาวสว่างเหนือทางช้างเผือก)
ดาวชายเลี้ยงวัว(กลางภาพใต้ทางช้างเผือก) และดาวหญิงทอผ้า(ดาวสว่างเหนือทางช้างเผือก)
     หากเทียบกับหลักวิชานรลักษณ์ทั่ว ๆ ไปแล้ว ดวงตาของอุยเอี๋ยน ที่ว่ามีลักษณะคล้ายดวงดาวนั้น อาจจะมีลักษณะร้ายเป็น "เนตรเนรคุณ" ดังนี้
  • มีตาขาวมากกว่าตาดำ และมีสีเหลืองแกมขาว มีเส้นสีแดงแทงเข้าสู่ตาดำมองดูเหมือนคนตาเจ็บ : เป็นคนกาลกิณี ชีวิตจะมีแต่ความลำบากยุ่งยาก และเรื่องราวที่ไม่ดีจะมีมาสู่ แม้ว่าจะเกิดมาท่ามกลางกองเงินกองทองก็ตามที
  • ตาดำใหญ่แทบบังเนื้อตาขาว หรือตาขาวใหญ่จนเห็นตาดำเพียงนิดหน่อย ถ้าสังเกตจะเห็นคล้ายกับมีเนื้องอกรำไรอยู่ในดวงตานั้น อีกทั้งเงาในดวงตาหาตรงกับแก้วตาไม่ :  โบราณว่าเป็นคนคบไม่ได้
  • ดวงตาพองโต ตาดำมิดำสนิทมองเห็นใสเรื่อออกเป็นสีเหลืองคล้ำละม้ายจะเป็นสีน้ำตาล : เป็นผู้ที่มีเล่ห์เหลี่ยมจัด จิตใจชั่วร้ายไม่ควรคบ ขาดความซื่อตรงไม่จริงใจกับผู้ใด
อุยเอี๋ยน(ซ้าย) ทำลายพิธีสืบดวงชะตาของขงเบ้ง
อุยเอี๋ยน(ซ้าย) ทำลายพิธีสืบดวงชะตาของขงเบ้ง
อุยเอี๋ยน(ซ้าย) ล่อลวงสุมาอี้และบุตรให้ตกหลุมพรางตามแผนของขงเบ้ง
อุยเอี๋ยน(ซ้าย) ล่อลวงสุมาอี้และบุตรให้ตกหลุมพรางตามแผนของขงเบ้ง
     รวมกับข้อมูลในหนังสือ “สามก๊กฉบับคนขายชาติ” ของ “เรือง วิทยาคม” ได้บรรยายถึงนรลักษณ์ของอุยเอี๋ยน โดยวิเคราะห์จากภาพวาดจีนโบราณ ที่มักจะวาดให้อุยเอี๋ยนเป็นขุนพลหน้าตาอัปลักษณ์ว่า
  
     “นรลักษณ์ของอุยเอี๋ยนนั้นต้องด้วยลักษณะสามเบี้ยว คือ ระดับหูทั้งสองข้างไม่ตรงกัน ระดับตาทั้งสองข้างไม่ตรงกัน ขอบรูจมูกทั้งสองรูไม่ตรงกัน นอกจากนี้ลักษณะคลองนัยน์ตาแคบ ดวงตาขาวมากกว่าตาดำ ดวงตาดำมีลักษณะกลิ้งกลอก ต้องด้วยคัมภีร์นรลักษณ์แต่โบราณที่ถือว่าเป็นลักษณะของคนเนรคุณ”

     จากข้อมูลเหล่านี้ จึงอาจจะสันนิษฐานได้ว่า "เนตร" หรือ “ดวงตา” ที่เห็นเนื้อตาสีขาวมากจนดูสว่างคล้ายดาว คือสิ่งที่บอกลักษณะว่าอุยเอี๋ยนเป็นคนเนรคุณ ตรงกับสำนวนที่ว่า "ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ" นั่นเอง

Survivor - Eye Of The Tiger


       "ตาเสือ" (Eye Of The Tiger) , เพลงเอกของวง Survivor ที่แว๊บขึ้นมาในใจ ระหว่างที่เขียนบทความนี้ เพราะคิดไม่ออกว่าตาสุกใสดั่งดวงดาวมันเป็นอย่างไร หรือว่า อาจจะดูคล้ายตาเสือ ที่แสดงออกถึงความโหดเหี้ยม ดุร้าย ต่อสู้ดิ้นรนมีชีวิตรอด และหิวกระหายในชัยชนะ

      ไม่เกี่ยวกับบทความเลย แต่เพลงนี้เป็นเพลงอมตะได้ฟังกันบ่อย และต่อไปหากได้ยินอีก ผมคงอดไม่ได้ที่จะต้องนึกถึง .... อุยเอี๋ยน

Survivor - Eye Of The Tiger
Survivor - Eye Of The Tiger

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 2
  1. ไม่ระบุชื่อ17 ธันวาคม 2557 เวลา 14:48

    เป็นขุนศึกที่ดวงจู๋จริงๆนะครับ ฟิวส์ขาดจะไปฆ่าเอียวหงีทีเดียว ชื่อเสียงที่สั่งสมมาจบเลย

    กลายเป็นตัวตลกในวรรณกรรมซะงั้น

    ตอบลบ
  2. เพราะอุยเอี๋ยนเกลียดขงเบ้ง เลยทำลายพิธี สุดท้ายจ๊กเลยล่มสลาย อุยเอี๋ยนตัวดี!

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: อุยเอี๋ยน เนตรเนรคุณ
อุยเอี๋ยน เนตรเนรคุณ
รูปร่างหน้าตาของอุยเอี๋ยนอันเป็นเอกลักษณ์ ที่บ่งบอกว่าเป็นลักษณะของคนทรยศ คนเนรคุณ คนไม่ซื่อตรงนั้น เป็นอย่างไร ?
https://1.bp.blogspot.com/-6oIQ5NC614M/VIQW_KNQj4I/AAAAAAAAiBY/Cy9IpkbYABo/s1600/%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B9%8B%E0%B8%A2%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93.jpg
https://1.bp.blogspot.com/-6oIQ5NC614M/VIQW_KNQj4I/AAAAAAAAiBY/Cy9IpkbYABo/s72-c/%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B9%8B%E0%B8%A2%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2014/12/Eye-Of-The-Wei-Yan.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2014/12/Eye-Of-The-Wei-Yan.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ